hat hanh nhan my hanh nhan my Game dai nao thien cung | Game tây du ký | Game Ton ngo khong online | hau vuong webgame Garena còn "soán ngôi" VNG trên thị trường game như cố gắng nào?
Home » » Garena còn "soán ngôi" VNG trên thị trường game như cố gắng nào?

Garena còn "soán ngôi" VNG trên thị trường game như cố gắng nào?


Mặc dù rằng VNG vẫn đang chiếm thị phần game lớn nhất, nhưng thời hoàng kim đang lùi xa dần. Điều này đã xảy ra như thế nào?




Garena đang





Những năm trước đây, đối với bất kỳ game thủ Việt nào, đặc biệt là những người ái mộ game trực tuyến Việt Nam vững chắc không xa lạ gì với cái tên VinaGame, những sản phẩm như Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế hay Boom Online trong kí vãng đã từng khiến không ít những thế hệ game thủ Việt say mê. Nhờ đó, Vinagame đã gặt hái thành công với doanh thu hàng nghìn tỷ, lợi nhuận trước thuế từ 500 tới nghìn tỷ trong suốt thời đoạn từ 2010-2012.



Thế nhưng hơn một năm trở lại đây, cuộc chơi đang biến đổi. Trào lưu mới, nhà phát hành mới đã tấn công mạnh mẽ vào “con gà đẻ trứng vàng” của VNG và lấy đi phần lớn lợi nhuận.



Trong số phận những nhà phát hành cạnh tranh mạnh mẽ nhất với VNG, thì đặc biệt phải kể tới Garena, nhà phát hành trong vài năm qua đã có những bước nhảy vọt để tang thành cái tên dẫn đầu trong lĩnh vực phòng máy, thể thao điện tử (eSport) với tựa game MOBA Liên Minh Huyền Thoại và game bóng đá FIFA ONLINE 3. Garena chính thị là đối thủ lớn nhất của VNG.



Theo một mệnh thống kê từ giới làm game, doanh thu của Garena trong năm 2013 đạt trung bình phẩm khoảng 30 ~ 35 tỷ đồng/tháng, vượt qua VTC Game vươn lên đứng thứ 2 toàn thị trường. Thành quả này phần nhiều là nhờ chiến thắng trong cuộc chiến phòng máy với VNG, dẫn đầu mảng eSports cộng với những chiến lược đúng đắn trong mắt xích vận hành sản phẩm.



Từ cuộc chiến phòng máy…



Một trong những phân khúc cực kỳ quan yếu của làng game Việt đó đích thị là những phòng máy chơi game có kết nối internet.



Đầu tiên phải kể tới quá khứ của CSM - phần mềm quản lý phòng máy vì VNG phát hành miễn phí tổn cho các chủ tiệm internet tại Việt Nam. Kể từ khi tham dự vào thị trường game online tại nước ta, VNG đã nhanh chóng xâm chiếm lĩnh được thị phần phòng máy nhờ vào bộ phần mềm này.



Vào thời khắc đó, mệnh lượng game thủ thưởng thức game vì VNG phát hành tại danh thiếp quán internet là rất lớn (ví dụ như Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế...), chính vì chưng thế CSM cũng có được điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển.




Garena đang





Tuy nhiên trong năm 2013, Gcafe, phần mềm quản lý phòng máy bởi chưng Garena tung ra đã có được sự vươn lên cực kỳ mạnh mẽ xâm chiếm lấy thị phần này của VNG, song song tấn công vào những quán internet mới mọc lên mà VNG chưa kịp khai thác.



Garena bước đầu xây dựng cộng đồng khách đầu hàng tiềm năng và uy tín trước, phê chuẩn phần mềm mạng LAN ảo GGClient phục vụ cho đông đảo người chơi DotA và Age of Empires (Đế Chế).



Tới năm 2012, hãng bắt đầu đưa League of Legends về Việt Nam với tên Liên Minh Huyền Thoại (LMHT). Thời điểm này thì phong trào chơi MOBA phát triển mạnh, với chiến lược truyền bá cực lớn, rộng khắp tại khắp các phòng máy và công cụ truyền thông suốt nên LMHT chóng vánh đạt lượng người chơi lớn.



Ngay sau khi LMHT thành công lớn, cùng với việc tung ra tựa game được đông đảo người chơi ưa thích là FIFA ONLINE 3, Garena bắt đầu phổ biến phần mềm quản lý phòng máy Gcafe kèm theo 1 chiến lược tiếp thị tốt tới danh thiếp game thủ. Gcafe đã dần dần lấn át CSM của VNG.



Cần nhớ rằng, với sức hút của LMHT và FIFA ONLINE 3 thì các chủ phòng máy buộc lòng phải chọn lọc phần mềm quản lý GCafe thay bởi CSM để giữ khách cũng như lôi cuốn người chơi game đến với quán. Ấy là chưa kể, với những game thủ thưởng thức game vì Garena phát hành tại danh thiếp phòng máy này còn có được những phần thưởng giá trị, và nhờ đó người chơi lại kéo nhau tới những phòng máy này đông đảo và thường xuyên hơn.



Tận dụng sức hút của game mới và sự suy yếu của VNG, Garena đã “ra đòn” 1 cách mạnh mẽ, quyết liệt đưa Gcafe đánh bật CSM của VNG khỏi danh thiếp phòng máy – 1 mảng thị trường rất quan yếu của VNG.




Garena đang





 



… cho đến eSports



Giới làm game cho biết, từ trước tới nay, mục tiêu đầu tư và phát triển của VNG hầu hạ hết đều chỉ là những game trực tuyến nhập vai mê hoặc casual, chứ tuyệt nhiên chưa đầu tư một cách thật sự nghiêm túc vào những game eSports (thể thao điện tử), ngoại trừ Củ Hành, tựa game MOBA lấy phông nền Tam quốc. Trong khi eSport đang trở nên 1 trào lưu phổ thông với danh thiếp game thủ.



Ngay cả khi Củ Hành cũng đã cố kỉnh với những áp giải đấu được tổ chức tại khắp 3 miền đất nước, nhưng nếu đem so sánh với Liên Minh Huyền Thoại của Garena, kể cả về doanh số lẫn tên tuổi đều yếu ớt hơn hẳn. Garena dù rằng mới chỉ phát hành các game trực tuyến thuộc loại thể eSport tại Việt Nam, nhưng nhờ đầu tư mạnh mẽ và nghiêm chỉnh đã có trong tay 2 sản phẩm hết sức thành công là LMHT và FIFA Online 3 với hệ thống áp điệu đấu phong phú và cộng đồng người chơi đông đảo.




Garena đang





Cho đến thời khắc hiện tại Liên Minh Huyền Thoại đang là tựa game trực tuyến có doanh thu “khủng” nhất tại làng game Việt. Tựa game MOBA đến từ nước Mỹ này hiện đang sở hữu mệnh lượng người chơi rất lớn tại Việt Nam. Theo ước tính, ngày nay tiền tính riêng tại thị trường trong nước, doanh số của Liên Minh



Huyền Thoại rơi vào khoảng 21 tỷ đồng /1 tháng. Một vài nguồn tin còn nói rằng, con mệnh này mới chỉ là doanh số đến từ việc mua danh thiếp đánh vật phẩm, skin, tướng mới trong game của một tháng!



Có trạng thái nói hiện tại Garena đang là lá cờ đầu ở mảng eSport, theo sau là đối thủ VTC Game (với Đột Kích, Warface). Còn VNG: đã chậm chân với eSports.



Mối nguy với ông lớn VNG



Mặc mặc dầu đã và đang giành được thị phần từ VNG trong hai mảng thể thao điện tử và danh thiếp phòng máy, thế nhưng ở thời khắc hiện tại, xét một cách toàn diện thì Garena chưa phải là đối phương của VNG trong mảng game nhập vai (MMORPG, Webgame RPG) và danh thiếp mảng game khác như Webgame chiến thuật. Hiện tại thì Game nhập vai vẫn đem về nhiều doanh số nhất cho VNG nói riêng và thị trường game nói chung.



Tuy nhiên với tập khách đầu hàng rất lớn, đa phần lại là giới trẻ vì sức lan tỏa của LMHT (từ trẻ cấp 1 cấp 2 cho tới người đã đi làm đều thưởng thức) cộng với thị phần phần mềm phòng máy của GCafe lấn lướt CSM thì Garena hoàn trả toàn có thể nhảy vào mảng game nhập vai và đạt thành công không quá vất vả. 1 công thức đơn giản là đổ tiền truyền thông suốt mạnh, truyền bá bằng banner trên khắp hệ thống GCafe và lăng xê hẳn trong LMHT và FIFA Online 3.



Hiện tại danh tiếng của Garena đang lên cao, cộng thêm những lợi thế về tài chính, Garena dễ dàng thu hút nhân dịp sự có khả năng và kinh nghiệm về làm việc, thì việc lấn sân trực tiếp kiến vào những mảng mà VNG đang mạnh hoàn toàn là điều động khả thi.



Nếu không có sách lược xoay chuyển đúng đắn, thì mảng game, vốn đang là con gà đẻ trứng vàng của VNG sẽ tiếp thô lỗ lao dốc, khiến cho các mảng khác của VNG đang đầu tư mạnh tay như Zing, Zalo cũng bị ảnh hưởng theo. Lưu ý rằng dòng tiền của những mảng ngoài game này hiện chưa có, mê hoặc còn rất  khiêm tốn.



Dĩ nhiên, với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành game Việt, VNG sẽ không dễ dàng để các đối phương đè bẹp một sớm một chiều. Thế nhưng nguy cơ đang hiển hiện ngày càng rõ ràng. Hãy chờ xem ông lớn VNG sẽ làm phản công như thế nào.



(Theo Cafebiz)



 



> Những tỷ phú lừng danh phất lên nhờ game">>> Những tỷ phú nức danh phất lên nhờ game