Apple đang trên đường trở thành công ty lớn nhất toàn cầu. Nhưng không phải do vậy mà Apple không có đối thủ. Trong số những kẻ dám thách thức Apple, có 1 gương mặt rất trẻ và rất nguy hiểm.Thế nhưng rõ ràng giữa 2 hết sức gia này chuyện "cơm không lành, canh không ngọt" đã diễn ra từ khá lâu. Thậm chí trong 1 cuộc phỏng vấn với Bussiness Insider hồi đầu tháng 3 năm nay, một "nguồn thân cận" với Apple khẳng định rằng Steve Jobs "ghét cay ghét đắng Facebook". Bằng chứng? Hãy nhìn vào buổi ra mắt iOS 5 hồi WWDC tháng 6 vừa qua và nói cho tôi bạn thấy những gì? Bên cạnh tính chất năng Notification Center mà iOS 5 "mượn" từ Android là việc iOS 5 điển tích hợp Twitter rất sâu. Người dùng có thể kết nối Twitter ngay khi đập hộp chiếc iPhone 5 (4S?) của mình. Vâng, và đó chính là vấn đề, iOS 5 tích hợp Twitter như 1 tính năng cơ bản trong khi "vô tình" lờ đi Facebook. Trong khi Facebook ngày nay đã cán mốc 700 triệu người sử dụng, tiểu blog Twitter mới đồng cân đạt mức 200 triệu. Bất kỳ ai có đầu óc logic chút ít cũng hiểu rằng điển tích hợp Facebook sẽ là chọn lọc đúng đắn hơn nhiều nếu Apple đồng cân được chọn lọc 1 MXH để đưa vào iOS 5. Nhưng không, Steve Jobs đã "chấm" Twitter thay bởi Facebook. Đây có thể coi là 1 trong những sự "cà khịa" công khai nhất từ Apple đến Facebook. Tất nhiên Mark "Zuck" cũng không phải tay mơ, ngay sau khi Apple giới thiệu iOS 5 vắng bóng Facebook, có nguồn tin cho rằng Facebook đang cố gắng thuyết giáo phủ phục danh thiếp công ty đang phát hành game trên Facebook đồng ý lập đệ trình danh thiếp game cho thiết bị di động của họ trên nền HTML5, chứ không phải là 1 áp dụng để đưa lên App Store. Nếu những thỏa thuận đó thành công, người dùng iPhone có thể sẽ có 1 mệnh webgame thay bởi vận chuyển tất cả game từ App Store. Điều này đánh thẳng vào lợi nhuận của Apple, song song mở đường cho Facebook thực hành những mưu đồ về sau này của mình trên thiết bị di động.Những đòn "minh tranh ám đấu" từ cả 2 phía đều tiền đưa đến 1 kết luận duy nhất: Quan hệ Facebook - Apple đang mỗi lúc một xấu đi, và Apple sợ Facebook hơn bất kỳ đối phương nào khác.Vì đâu nên nỗi?Trước hết hãy hiểu rằng, ở thời điểm ngày nay Apple không sợ Facebook "giành miếng cơm" của mình. Apple và Facebook kinh dinh ở 2 mảng lao vụ hoàn trả toàn khác nhau, có đối tượng khách hàng phục riêng biệt và nguồn thu độc lập. Điều mà Apple "sợ" ở Facebook là những gì mà công ty này có thể sẽ làm trong tương lai.Apple đã từng có một bài học có giá với Google về việc để 1 hãng khác "nhúng tay" vào sản phẩm của mình. Năm 2007, Apple đồng ý để Google đưa dịch vụ tìm kiếm của mình vào iPhone, cùng với đó là việc Google Maps trở nên ứng dụng bản đồ GPS mặc định. Năm 2007, Google vẫn đồng cân là "Google Search" kiếm đồng cân từ quảng cáo. 2 năm sau đó, hệ điều hành Android của Google bất thần xuất hiện, nhanh chóng trở nên đối thủ số phận 1 của iOS. Thỏa thuận của Google và Apple trước đó nghiễm nhiên khiến Google Search hiện diện trên cả iOS và Android đem đến cho Google 95% thị phần tìm kiếm trên thiết bị di động, kèm cặp theo đó là khoản lợi nhuận đồ sộ từ quảng cáo. Apple hoàn trả toàn tiền biết đứng nhìn Google "chén" mà không làm được gì vì chưng "há miệng mắc quai".Nhưng điều động phụ bạc hại hơn là, không phải vô duyên vô cớ mà danh thiếp bản Google Maps trên iOS luôn luôn được cập nhật chậm hơn trên Android và tính chất năng cũng kém hơn. Tính năng dẫn đường bằng GPS trở nên 1 trong những "điểm chết" của iPhone mà Apple không thể tự khắc phủ phục được vì bị lệ thuộc vào Google. Gần đây có thông tin Apple đang tìm cách xây dựng 1 thư viện bản đồ số cho riêng mình, nhưng những thiệt hại do Google Maps và Android để lại cho iOS đã trở thành ra quá sâu sắc.Thử tưởng tượng nếu Apple lại để cho Facebook đưa vận dụng mạng từng lớp của mình vào iOS và độ một vài năm nữa đột ngột có thêm "Facebook Phone" từ trên trời đất rơi xuống, Apple sẽ bị đặt vào thế bị động. Steve Jobs thừa đủ sáng dạ để hiểu rằng với 1 công ty tham vọng như Facebook, việc phát triển 1 hệ điều hành, thậm chí là cả 1 dòng thiết bị di động là điều động hoàn toàn có thể xảy ra.Người ta thường sợ những gì mà gia tộc không hiểu hoặc chẳng thể kiểm rà soát được. Apple cũng không là ngoại lệ. Apple có thể khiên chế được Google văn bằng iPhone, "dằn mặt" Microsoft với Mac nhưng đối với Facebook, Apple chẳng thể "nắm đằng chuôi". Vì neo đơn giản là kinh nghiệm của Apple trong mảng mạng từng lớp gần như văn bằng 0. Apple từng thử sức ở lĩnh vực MXH với tính chất năng Ping của iTunes, và Ping có thể xem là 1 trong những thất bại hiếm hoi của Táo Khuyết. Và một khi không tìm được tiếng nói chung cũng như chơi "bắt thóp" được Facebook, hệ quả tất yếu là Steve Jobs phải tỏ ra dè dặt trước "đại gia mới phất" này.Cần phải nói thêm rằng, Facebook liên tiếp có những động thái chứng tỏ rằng gia tộc muốn độc lập khỏi Apple và iOS. Mặc dù rằng áp dụng Facebook trên AppStore là 1 thành công vang dội, nhưng rõ ràng họ chưa ưng với thành công ấy và đang xây dựng 1 ứng dụng Facebook trên nền HTML5. Khi 1 áp dụng như thế ra đời, nó sẽ đóng vai trò thay thế cho ứng dụng Facebook vận tải từ App Store. Việc có được 1 ứng dụng trên nền web bên cạnh 1 vận dụng trên iOS sẽ giúp Facebook có được chỗ đứng kiên cố hơn và ít phụ thuộc vào Apple. Giả dụ một ngày nào đó, vận dụng Facebook bị "cấm cửa" khỏi App Store, đầu hàng trăm triệu người sử dụng iPhone vẫn có thể truy nhập được Facebook từ trình duyệt của mình với những trải nghiệm như đối với 1 áp dụng truyền thống. Rõ ràng Facebook đã chuẩn bị rất kỹ cho 1 trận chiến sẽ xảy ra trong tương lai.Và cuối cùng, điều động khiến Apple cảm thấy lo ngại nhất về Facebook đó là việc Facebook luôn luôn chứng tỏ tham vọng của mình trong việc gia nhập thị trường học điện thoại di động. Và thực tế là những chiếc "Facebook Phone" trước hết đã lên kệ. INQ Cloud Touch là 1 ví dụ. Mặc mặc dù nhận được nhiều lời chê bai và tiền chạy Android chứ không phải 1 HĐH do Facebook tự phát triển, Cloud Touch vẫn là 1 sản phẩm bộc lộ tham vọng của Facebook. Ra đời từ sự cộng tác của INQ với Facebook, Cloud Touch đã trở thành "chuột bạch" của Facebook trên con đường thực hiện "giấc mộng di động".Sẽ mất bao lâu để Facebook tự cho ra thế hệ 1 HĐH di động của riêng mình? Đó là câu hỏi chưa có lời đáp, nhưng hãy nhìn vấn đề theo cách này: Facebook hiện tại có 700 triệu người dùng, giả thiết rằng con số này không đổi đến khi Facebook Phone ra mắt. Chỉ cần 1/5 số người sử dụng MXH này bị thuyết phủ phục dùng 1 chiếc smartphone đóng mác Facebook, đồng nghĩa với việc Facebook Phone sẽ có 140 triệu người dùng mà không tốn 1 giọt mồ hôi. 140 triệu người dùng tức là nhiều hơn số smartphone Android đã được kích hoạt trên toàn cầu vào thời khắc hiện tại. Tất nhiên những giả định kia không đúng và sẽ không bao giờ đúng, nhưng nói như vậy để có trạng thái mường tưởng được những ưu thế của Facebook nếu hãng này kiên tâm bước vào thị trường học di động.(Theo MaskOnline)
>Samsung qua mặt Apple về smartphone?>Nokia để tuột ngôi vương vào tay Apple>Apple thống trị smartphone tại Mỹ đồng cân với 2 mẫu máy>Rò rỉ hình ảnh của ứng dụng Facebook cho iPad>Kế sách Facebook sử dụng để chống lại Google+
Apple ghét Google, đây không phải là điều động gì mới. Tuy nhiên Apple không sợ Google, bởi chưng rõ ràng là ở mảng HĐH cho thiết bị di động, Android và iOS là 2 đối phương ngang tài ngang sức, thậm chí cán cân lực lượng hiện nay dường như còn đang ngả về iOS đôi chút, nhất là với iOS 5 còn đang đợi ngày lên kệ. Tương tự như vậy, Apple rất không ưa Microsoft, nhưng Steve Jobs có nhẽ cũng chưa một lần nào phải cảm thấy lo lắng về Steve Ballmer. Vì 1 lẽ cô đơn giản, Mac có lớp khách hàng phục riêng và không sợ bị Windows lấn sân.Thậm chí khi phải đối diện cả với những "ông vua bán lẻ" như Amazon, Target thì Apple cũng chẳng chút nao núng, sở dĩ hệ thống Apple Store của hãng này giờ đây được đánh chớ chi là 1 trong những chuỗi cửa hàng phục bán lẻ thành công nhất thế giới, không có Amazon hoặc Compusa, Apple vẫn sống, và sống khỏe là đằng khác.Thế nhưng vẫn tồn tại 1 công ty mà Apple vừa "ghét" vừa "sợ". Không phải những gã khổng lồ lâu đời kể trên, mà lại là tên "trọc phú mới phất" Facebook. Vì sao Facebook lại trở thành thạch sùng đe dọa đối với Apple, khi mà sản phẩm của 2 hãng này chừng như khác nhau rất xa về thị trường: 1 bên bán thiết bị phần cứng, 1 bên cung cấp dịch vụ mạng xã hội?Hận thù từ lâuSự cạnh tranh ngầm giữa Facebook với Apple thường ít được nhắc tới trên danh thiếp dụng cụ thông báo hết sức chúng. Lý do: Chưa có những vụ đấm đá nảy lửa giữa 2 ông lớn này, thậm chí ứng dụng Facebook trên iPhone luôn luôn được vinh danh áp dụng tải nhiều nhất từ AppStore trong mấy năm gần đây.Sự đấu đá giữa Facebook với Twitter hay Google thường được nhắc đến nhiều hơn.
Twitter được điển tích hợp sâu trong iOS 5 trong khi Facebook "ra rìa".
Google Maps trên Android luôn tốt hơn và trở thành 1 trong những ưu điểm của HĐH này khi so sánh với iOS.
Facebook trên iOS mặc dầu rất thành công, vẫn là đứa con bị "ghẻ lạnh" của Facebook. Hãng này muốn người sử dụng iPhone truy nhập Facebook trên web thay bởi vì 1 app để tránh tình trạng bị Apple "bắt thóp".